รมว.อุตสาหกรรม สั่งปิดโรงงานนิคมบ่อทอง หลังถังหลอมเหล็ก-ตะกั่ว ดับสยอง 2 ชีวิต พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

วันที่ 26 ต.ค. 2567 นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เหตุถังผสมสารเคมี บริษัทแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตสังกะสี ตะกั่ว ดีบุก เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. ของวันนี้ (26 ต.ค.)

เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นคนงานชาวเมียนมา ตกลงไปในถังผสมสารเคมี เสียชีวิตที่เกิดเหตุ 1 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย เป็นคนงานชาวเมียนมาทั้งหมด มีอาการสาหัส 3 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย เร่งนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรีเรียบร้อยแล้ว

โดยหลังเกิดเหตุช่วงสายวันนี้ ตนได้เร่งหารือด่วน พร้อมสั่งการให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สั่งปิดโรงงาน เพื่อตรวจสอบทันที และพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในการนิคมฯ ต้องเข้มงวด ทั้งการกำกับตามระเบียบ ทั้งระบบสาธารณูปโภคภายใน โดยเฉพาะโรงงานที่ประกอบกิจการที่มีวัตถุอันตรายไว้ครอบครอง ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 อย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลโรงงานลักษณะนี้อย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้อีก