ระทึก! โรงงานน้ำแข็งกลางเมืองอุดรธานี แอมโมเนียรั่ว 6 พนักงานติดภายใน ต้องหนีตายระทึก หลังเจ้าหน้าที่ช่วยอพยพ ต้องระบายก๊าซนานกว่าชั่วโมง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 67 เวลา 18.00 น. เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลในโรงน้ำแข็ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีคนงานติดอยู่ในนั้น 6 คน ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ต้องปิดการจราจร เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นพบกลิ่นก๊าซแอมโมเนีย ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 100 เมตร ต้องใส่หน้ากากอนามัย ปิดประตู กระจกหน้าต่าง ขณะที่ร้านค้า ร้านอาหาร ต้องปิดการขายชั่วคราว 1 ชั่วโมง ส่วนพนักงานที่ติดอยู่ด้านใน หนีออกมาได้อย่างปลอดภัย จากนั้นเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกัน เข้าไปปิดวาล์วถังก๊าซแอมโมเนีย ทำให้ก๊าซที่ฟุ้งกระจาย เริ่มลดความเข้มข้นลงช้าๆ ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ฉีดละอองน้ำขึ้นเหนืออาคารโรงน้ำแข็ง เพื่อลดความเข้มข้มของก๊าซ

หัวหน้าช่างซ่อมบำรุงโรงน้ำแข็ง บอกว่า สาเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่ว มาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้ท่อก๊าซที่เป็นสแตนเลส มีรอยรั่ว คล้ายกับการนำขวดเบียร์แช่ในช่องแช่แข็ง เมื่อเจอความเย็นจัด ขวดจะแตก โดยขณะนี้ ได้หยุดเครื่องจักรทุกอย่าง เพื่อดำเนินการซ่อมแซมแล้ว