"ผบ.ทร." เป็นประธาน​พิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระราชพิธี ก่อนการจัดขบวนพยุหยาตราตราทางชลมารค ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม

วันที่ 27 ต.ค. 67 เมื่อเวลา 09.09 น.​ พลเรือเอกจิรพล ว่องวิทย์ ผบ.ทร.​ เป็นประธานในพิธีบวงสรวง แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ในการพระราชพิธี เสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน​ โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร ที่อู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

โดยประธานในพิธี จุดธูปเทียน ปักธูปหางเครื่องบวงสรวง​ และอ่านโองการบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่งและเรือพระราชพิธี​ ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทั้ง 52 ลำ​

หลังจบพิธีประธาน ได้มอบพวงมาลัยให้กับผู้ควบคุมเรือพระที่นั่ง และนายเรือพระที่นั่ง​ ทั้ง 4 ลำ และมอบพานพวงมาลัยนำไปบูชาแม่ย่านางเรือ ดังนี้
- ผู้แทนนายเรือ เรือรูปสัตว์ 10 ลำ จำนวน 1 พาน
- ผู้แทนนายเรือ เรือดั้ง 22 ลำ จำนวน 1 พาน
- ผู้แทนนายเรือ เรือแซง 7 ลำ และเรือตำรวจ 3 ลำ จำนวน 1 พาน
- ผู้แทนนายเรือ เรือแตงโม เรืออีเหลือง เรือทยานซล เรือเสือคำรนธุ์เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น จำนวน 1 พาน

สำหรับการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ในปี 2567 นี้ กองทัพเรือดำเนินการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยจัดรูปขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย มีกำลังพลประจำเรือ ในทุกริ้วขบวน จำนวน 2,412 นาย (เฉพาะในส่วนของกำลังพลฝีพาย 2,200 นาย ) ใช้เรือพระราชพิธีทั้งสิ้น 52 ลำ

- ริ้วสายกลาง ซึ่งเป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ มีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้มีเรืออีเหลือง เรือกลองนอก เรือแตงโม (เรือกลองใน ซึ่งเป็นเรือของผู้บัญชาการขบวน / ผู้บัญชาการทหารเรือ ) เรือกลองใน พร้อมด้วยเรือตำรวจนอก และเรือตำรวจใน

- ริ้วสายใน ขนาบข้างสายเรือพระที่นั่ง มีเรือทองขวานฟ้าและเรือทองบ้าบิ่น เป็นเรือประตูหน้าเรือเสือทยานชล และเรือเสือคำรณสินธุ์ เป็นเรือพิฆาต เรือรูปสัตว์ 8 ลำ และปิดท้ายสายในด้วยเรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง ซึ่งเป็นเรือคู่ชัก

- ริ้วสายนอก ประกอบด้วยเรือดั้ง และเรือแซง สายละ 14 ลำ

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้เตรียมความพร้อมกรณีเกิดสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ โดยมีแผนรองรับในทุกด้าน ทั้งนี้ กำลังพลทุกนายของกองทัพเรือ จะถวายความปลอดภัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์สูงสุด และจะถวายงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างามและสมพระเกียรติ

สำหรับประชาชนชาวไทย ร่วมใจแต่งกายในโทนสีเหลือง และมาร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ และชื่นชมพระบารมี ตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงวัดอรุณราชวราราม วันนี้ ระหว่างเวลา 15:00 น. ถึงเวลา 17:00 น.​