"สิระ" พา "หนิง" คู่กรณีภรรยาอดีตบิ๊ก ตร. แจ้งความเอาผิดคนดูหมิ่นให้เข้าใจว่าเป็นคนโกงชาวบ้าน เผยรับทำคดีให้เพราะน่าจะมีอะไร ศาลถึงออกหมายจับเลย ขู่นิติฯ คอนโด ถ้าไปเป็นพยานระวังโดนด้วย ฐานเป็นพยานเท็จ

วันที่ 28 ต.ค. 2567 นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการรับทำคดีให้กับนางสาวธณัฎฐา หรือหนิง อายุ 50 ปี คู่กรณีของภรรยาอดีตบิ๊ก ตร. ว่า วันนี้นัดพนักงานสอบสวนไว้เวลา 16.00 น. ที่ สน.ทุ่งสองห้อง จะไปแจ้งความเอาผิดคนที่ทำให้นางสาวธณัฎฐาเสียหาย ในกรณีที่ไปให้สัมภาษณ์สื่อ ทำให้ประชาชนดูหมิ่นเกลียดชัง เราแยกเป็นประเด็น เช่น การทวงหนี้ การไปว่านางสาวธณัฎฐาเป็นคนไม่ดี เป็นคนฉ้อโกง ทั้งๆ ที่คดียังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นคนผิด

“ทำให้คนเข้าใจว่าคุณหนิงเป็นคนโกงชาวบ้านเขา คดีที่เขาฟ้องกัน ศาลก็ยกฟ้องไป 2-3 คดีแล้ว แล้วเราก็จะดำเนินการฟ้องกลับคนที่ฟ้องเท็จด้วย” นายสิระ กล่าว

เมื่อถามว่า จะแจ้งความทั้งหมดกี่คน นายสิระ กล่าวว่า ตอนแรกมีประมาณ 4 คน แต่ก็คุยกัน ขึ้นอยู่กับนางสาวธณัฎฐาว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้าง ก็เดี๋ยวรอการตัดสินใจที่จะออกรายการโหนกระแสอีกรอบหนึ่ง ว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้างหลังจากออกรายการแล้วมาคุยกัน ตนไม่สามารถตัดสินใจได้

นายสิระ กล่าวด้วยว่า การรับทำคดีครั้งนี้ นางสาวธณัฎฐาประสานมาที่ตนโดยตรงเลย เขาเชื่อมั่นว่าตนเหมาะสมที่จะทำคดีนี้ เพราะคู่กรณีเป็นผู้หลักผู้ใหญ่

“กำลังจะดำเนินการกับกระแสที่เบี่ยงเบนประเด็น ประเด็นหลักคือการแจ้งความลักทรัพย์ และศาลอนุมัติหมายจับให้ ประเด็นหลักเขาต้องการทองคืน และอย่าไปยุ่งกับสามีเขา 2 ประเด็นเอง แต่มันเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมาทำลายความน่าเชื่อถือของคู่กรณี ไปค้นหาว่ามีคดีอะไรบ้าง เอามาทำลายความเชื่อมั่น เราก็ต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย” นายสิระ

ส่วนที่ตัดสินใจรับทำนั้น นายสิระ กล่าวว่า ประการแรก ศาลออกหมายจับ ตนเชื่อว่าศาลเห็นพยานหลักฐานเพียงพอ มีมูล จึงอนุมัติออกหมายจับ ซึ่งตามปกติต้องออกหมายเรียกก่อน ตนคิดว่าน่าจะมีอะไรมากกว่าที่พูดๆ กัน

เมื่อถามว่า แนวทางของเรื่องนี้จะจบอย่างไร นายสิระ ระบุว่า ตนก็รู้จักฝ่ายตรงข้าม โชคดีแล้วที่ตนรับทำคดี อยากจะเปิดโอกาสให้คุยกัน ให้มันจบเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายบานปลายมากกว่านี้ ถ้าหากอยากเดินต่อ ปั้นพยานเท็จไปให้พนักงานสอบสวน พยานเท็จก็ต้องรับผิดด้วย

“การที่บอกว่าเขาเช่า คุณรู้ได้อย่างไรว่าเขาเช่า เห็นสัญญาหรือไม่ แล้วนิติคอนโด ก็ไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องนั้น เจ้าของกรรมสิทธิ์คือเจ้าของห้อง ไม่ใช่นิติ เพราะฉะนั้น นิติเป็นคนทำสัญญาเช่าหรือไม่ ผมขอเตือนเลยนะว่าถ้าคุณไม่เคยเห็นสัญญาเช่า แล้วคุณมายืนยัน เดี๋ยวเข้าข่ายเป็นพยานเท็จนะ โทษสูงด้วยนะ การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ผู้เช่าและผู้ให้เช่าต้องปกป้องสิทธิ์ของเขา เช่น ทำสัญญาการจ่ายค่าเช่า ห้ามนำของผิดกฎหมายเข้ามา ก็เพื่อปกป้องเขา และผู้เช่าก็ต้องการสัญญา เพราะจะได้อยู่อย่างมั่นคง ไม่ใช่ว่าจะถูกไล่ออกเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วพยานที่ไปให้การ ผมว่าก็ต้องให้พนักงานสอบสวนเรียกไปสอบสวนอีกรอบว่าเห็นสัญญาหรือไม่ คุณเกี่ยวข้องอย่างไรกับบุคคล 2 คนนี้” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนเรื่องทองที่เป็นปัญหานั้น ปกติ ป.ป.ช. เวลาให้แสดงทรัพย์สิน เขาไม่ต้องการใบเสร็จรับเงิน เขาต้องการแค่รูปถ่าย และระบุราคา หาก ป.ป.ช. สงสัย เขาจะไม่ขอใบเสร็จ เขาจะขอทองไปดู สาระสำคัญคือมีหรือไม่ ไม่มีใครยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วยใบเสร็จรับเงิน