ทนายกฤษฎา เตรียมนำรถหรู ราคา 15 ล้าน ที่บอสปีเตอร์ขายให้คนจีนในภูเก็ต ส่งให้ บช.ก.ตรวจสอบพรุ่งนี้

วันที่ 28 ต.ค. 2567 นายกฤษฎา อินทามระ "ทนายปราบโกง" เปิดเผยว่า ศูนย์รถยนต์แห่งหนึ่งย่านบางนา-ตราด ที่ตนเป็นที่ปรึกษากฎหมาย แจ้งว่ามีรถยนต์หรูคันหนึ่ง ที่เชื่อว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาในคดีดิไอคอนกรุ๊ป ส่งมาเช็กระบบซ่อมบำรุงอยู่ที่ศูนย์ฯ ตนจึงไปตรวจสอบ พบว่าเป็นรถยี่ห้อ Mercedes-Maybach ราคาประมาณ 15 ล้านบาท

เบื้องต้นมีชื่อนายกลด หรือบอสปีเตอร์ หนึ่งใน 18 ผู้ต้องหา เป็นผู้เช่าซื้อเมื่อปี 66 ก่อนจะปิดบัญชีโอนลอยไปให้คนจีนรายหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งหลังจากคนจีนได้นำรถคันนี้ไปใช้แล้วเกิดปัญหาระบบเครื่องปรับอากาศ วันที่ 17 ต.ค. 67 จึงนำรถคันนี้ส่งกลับมาที่ศูนย์ฯ เพื่อซ่อม ต่อมาเกิดคดีดิไอคอนกรุ๊ปขึ้นมา เลขาธิการ ป.ป.ง. ได้มีคำสั่งที่ ย. 214/2567 และคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งที่ ย. 222/2567 ให้อายัดทรัพย์สินของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด

สำนักงาน ปปง. แจ้งว่า ทรัพย์สินที่อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินนั้น หากผู้ใดโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะหรือหลังการกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐาน หรือกระทำด้วยประการใดๆ เพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงการได้มาแหล่งที่ตั้ง การจำหน่าย การโอน การได้สิทธิใดๆ ซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด หรือได้มา ครอบครอง หรือใช้ทรัพย์สิน โดยรู้ในขณะที่ได้มา ครอบครอง หรือใช้ทรัพย์สินนั้นว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อาจมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางศูนย์จึงได้มอบหมายให้ตนติดต่อตำรวจ บช.ก. มาตรวจสอบรถยนต์คันนี้เมื่อวันอังคารที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา และได้อายัดไว้แล้ว แต่รถคันดังกล่าวยังซ่อมไม่เสร็จ จึงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนนำไปส่งมอบให้พนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.67) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม.
ส่วนคนจีนในภูเก็ตที่มีการซื้อขายต่อ ก็ให้นำเอกสารหลักฐานไปชี้แจงกับตำรวจเอง