ลุ้น พปชร. ลงดาบ "สามารถ" ขับพ้นสมาชิกพรรค 29 ต.ค. นี้ หลังคลิปเสียงฉาวคล้ายนักการเมืองเรียกรับผลประโยชน์จากผู้บริหารดิไอคอน ปัดฝุ่นเรื่องส่งนายตำรวจเข้าสอบแทน ข้องใจเหตุใดยุติเรื่อง ทั้งที่ผลสอบ 2 ฝ่ายตรงกัน พฤติกรรมชัด

วันที่ 28 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 29 ต.ค. นี้ เพื่อพิจารณาสถานะสมาชิกพรรคของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการเสนอให้พรรคขับนายสามารถให้พ้นสมาชิกพรรค หลังจากก่อนหน้านี้นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เคยระบุถึงกรณีพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาบริษัทดิ ไอคอน กรุ๊ป พร้อมกับมีคลิปเสียงสนทนาคล้ายเสียงนักการเมืองคนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐ เรียกรับผลประโยชน์จากผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป และทางพรรคได้ให้นายสามารถพ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรคทันที เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อปี 2564 นายสามารถในฐานะนักศึกษาปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำเเหง ถูกสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยรามคำเเหง แจ้งว่า สถาบันฯ ได้ตรวจสอบพบว่า มีผู้มาเรียนและเข้าสอบแทนนายสามารถ ตั้งแต่วันที่ 6-7 มี.ค. 2564 ในการนี้ สถาบันฯ ได้ตัดสิทธิ์ในการเรียนวิชาดังกล่าวของนายสามารถเเล้ว หลังถูกพบว่ามีนายตำรวจยศ พ.ต.ท.ไปเรียน และเข้าสอบหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยรามคำแหง แทน ซึ่งมีการทวงถาม เหตุใดถึงยุติเรื่องนี้ทั้งที่ความผิดชัดเจนนั้น

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า แกนนำพรรคมีการหารือว่า ต้องสอบถามมหาวิทยาลัยรามคำแหงอีกครั้งว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะในตอนนั้นทางพรรคสั่งปลดนายสามารถพ้นจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และห้ามไม่ให้นายสามารถใช้ตราเครื่องหมายของพรรคพลังประชารัฐ เว้นแต่ว่าจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากพรรค โดยคาดว่าเร็วๆ นี้จะมีความชัดเจนเรื่องนี้เพื่อตอบสังคม และแสดงให้เห็นว่าพรรคไม่ได้นิ่งเฉยไม่ปกป้องสมาชิกพรรคที่กระทำผิด ทั้งนี้ ยังพบว่านายตำรวจที่ตกเป็นกรณี เคยได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ของนายสามารถอีกด้วย

โดยล่าสุด ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรามคำแหงกำลังเตรียมพิจารณาเรื่องนี้ใหม่ เพราะมีการประสานจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ สอบถามถึงเหตุผลว่าทำไมในขณะนั้นมหาวิทยาลัยจึงยุติเรื่องนี้ ทั้งที่ผลการสอบสวนภายในและผลการสอบสวนของพรรคพลังประชารัฐ ออกมาตรงกันว่า ว่ามีพฤติกรรมตามที่ถูกตรวจสอบจริง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายตำรวจยศ พ.ต.ท. คนดังกล่าว ได้เลื่อนยศเป็น พ.ต.อ. ตำแหน่ง ผกก.สน.แห่งหนึ่งในสังกัด บช.น. และเมื่อไม่นานมานี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ส่งสำนวนที่กรณีเข้าเรียนและสอบแทนนายสามารถ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการกับนายตำรวจคนนี้ต่อไป