ราคารับซื้อปลาสดสำหรับเพื่อนำไปทำซื้อปลาร้าได้ขยับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายฤดูน้ำหลาก ส่งผลดีกับประชาชนซึ่งทำประมงพื้นบ้านมีรายได้เพิ่มในช่วงที่ยังไม่สามารถทำการเกษตรได้จากน้ำท่วมขัง

บรรยากาศของการรับซื้อปลาในพื้นที่ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร คึกคัก หลังชาวบ้านนำปลาหลายชนิด มาขายให้ผู้รับซื้อรายย่อย โดยในปีนี้ราคาปลาขยับตัวสูงขึ้นกิโลกรัมละ 5 ถึง 10 บาท ล่าสุดปลากระดี่กิโลกรัมละ 40 บาท ปลาสร้อยกิโลกรัมละ 30 บาท และปลาหมอ 28 บาท สร้างรายได้ให้อย่างดี

ขณะที่แม่ค้าปลาร้า บอกว่า แต่ละวันมีผู้นำปลามาขาย 300-400 กิโลกรัม เนื่องจากปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนราคาที่รับซื้อจะสูงเนื่องจากมีความต้องการของผู้ประกอบการรายใหญ่เพื่อแปรรูปมากขึ้น ซึ่งตำบลวังจิก นับเป็นแหล่งผลิตปลาร้าแหล่งใหญ่ของจังหวัด

ส่วนที่ตลาดเจ้าพระยาแลนด์ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายปลาน้ำจืดแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคกลาง ปลาแห้งหรือปลาแดดเดียว ของฝากขึ้นชื่อ เริ่มปรับตัวลงเล็กน้อยชนิดละ5-10บาท ซึ่งแม่ค้าบอก สาเหตุมาจากปริมาณปลาที่จับได้มีมากขึ้นหลังจากที่ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนลดระดับลงทำให้ราคาขายปลาถูกลง  ขณะที่ราคาซื้อขายล่าสุด ปลาหลดแดดเดียวซึ่งเป็นปลาหายากขายกิโลกรัม300บาท ปลาดุกแดดเดียวกิโลกรัมละ160บาท และปลานิลแดดเดียวกิโลกรัมละ120บาท

ปลาสดราคาสูงขึ้นคนนิยมแห่ทำปลาร้า-ปลาแดดเดียวถูกลง