ราคาปลาแห้งเขื่อนเจ้าพระยาราคาถูกลง จากเหตุปลาชุมหลังน้ำลด

นักท่องเที่ยวยังคงแวะเวียนไปถามหาปลาแห้ง หรือปลาแดดเดียว ที่ตลาดเจ้าพระยาแลนด์ เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายปลาน้ำจืดแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคกลาง เพื่อซื้อกลับไปเป็นของฝาก ++++++ แม่ค้าบอกว่า ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ราคาขายปลาแห้ง เริ่มปรับตัวลงเล็กน้อยชนิดละ 5-10 บาท ต่อกิโลกรัม สาเหตุมาจากปริมาณปลาที่จับได้มีมากขึ้น หลังจากที่ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลดระดับลง ทำให้ราคาขายปลาก็ถูกลงตามกลไกตลาด

โดยราคาซื้อขายปลาแดดเดียว เช่น ปลาหลดแดดเดียว ซึ่งเป็นปลาที่หายาก ขายกิโลกรัมละ 300 บาท ปลาดุกแดดเดียวกิโลกรัมละ 160 บาท ปลานิลแดดเดียว กิโลกรัมละ 120 บาท ปลาสังฆวาสแดดเดียว กิโลกรัมละ 230 บาท ปลาสลิดแดดเดียว กิโลกรัมละ 270 บาท ปลาช่อนแดดเดียว กิโลกรัมละ 220 บาท และปลาหมูซึ่งเป็นปลาหายากอีกชนิดหนึ่ง ขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท

แม่ค้าแนะนำว่า ปลาแดดเดียวเหมาะที่สุด ในการนำไปทำเมนูปลาทอด หรือย่างจิ้มกับน้ำจิ้ม และเทคนิคการเลือกปลาที่สะอาดและปลอดภัย คือ ให้เลือกร้านที่มีแมลงวันตอมเล็กน้อย จนเจ้าของร้านต้องคอยไล่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะมั่นใจได้ว่าไม่ใช่ปลาแช่สารเคมีป้องกันแมลง

ราคาปลาแห้งเขื่อนเจ้าพระยาราคาถูกลง