ไปดูตลาดปลากันบ้างข่าวดีเป็นปลานา ปลาท้องถิ่น ของสุรินทร์ ช่วงนี้ตลาดกำลังคึกคักขายดีมาก ซื้อขายทั้งปลีกและส่งวันละหลายพันกิโล โดยเฉพาะปลาไหลช่วงนี้จะอร่อยที่สุด มีเงินหมุนเวียนกว่าล้านบาทต่อวัน

นี่คือภาพของตลาดริมถนน บริเวณแยกทางพาด บ้านหนองวิมานเหนือ ตำบลกระเบื้อง อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ชุมทางถนนสายสุรินทร์-บุรีรัมย์-ร้อยเอ็ด-มหาสารคาม และขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายปลานา-ปลาน้ำจืด หลังฤดูเก็บเกี่ยวแห่งใหญ่ของ จ.สุรินทร์ ขณะนี้บรรยากาศการซื้อขายเริ่มคึกคัก ในแต่ละวันมีปลาน้ำจืดชนิดต่างๆ ที่จับมาจากบ่อน้ำหรือสระน้ำตามทุ่งนา นำมาซื้อขายกันวันละหลายพันกิโลกรัม โดยเฉพาะปลาไหลนาที่ชาวบ้านจับมาจากทุ่งนา แล้วนำมาส่งขายที่ตลาดแห่งนี้ มีเงินหมุนเวียนกว่าล้านบาทต่อวัน

โดยปลาที่นำมาซื้อขายทั้งปลีกและส่ง ราคาตามขนาด ปลาช่อน ราคา กก.ละ100-190 บาท ปลาดุกนา กก.ละ 80-120 บาท ปลาไหล กก.ละ 200-300 บาท ปลาหมอ กก.ละ 40-80 บาท นอกจากนั้นยังมีปลาหลดตากแห้ง กก.ละ 500 บาท ปลาช่อนแดดเดียว ก.ก.ละ 100 บาท ปลาช่อนตากแห้ง ปลาช่อนย่างรมควัน กก.ละ 400 บาท ปลาดุกนา ก.ก.400 บาท ปลาซิว ก.ก.ละ 500 บาท ส่วนเขียด ก.ก.ละ 600 บาท หรือจะซื้อเป็นจานก็จานละ 100 บาท เท่านั้น

นางสุวรรณี ดีเวียง อายุ 34 ปี แม่ค้าปลาชาวตำบลกระเบื้อง บอกว่า วันหนึ่งขายได้ 5-6 พันบาท หรือแล้วแต่ลูกค้า แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวรายได้ก็จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว

สำหรับลูกค้าผู้ที่มาซื้อปลานาปลาน้ำจืดแห่งนี้ ก็มีทั้งประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าจากจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าปลาน้ำจืดจากตลาดไท จ.ปทุมธานี พ่อค้ารถเร่ที่มาซื้อปลานำไปเร่ขายให้ผู้บริโภคในหมู่บ้านต่างๆ อีกด้วย

ตลาดปลานาสุรินทร์คึกคัก!เงินสะพัดนับล้านบาท