ชาวกาฬสินธุ์ทำฟาร์มเลี้ยงหนูนา ลงทุนไม่กี่พันบาท2เดือนขายหนูนาได้เงินกว่า 4 หมื่นบาท

นายชาญชัย ภูทองกลม ชาวตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ไล่จับหมูนาที่หลบซ่อนตัวในท่อพีวีซี ภายในคอกเลี้ยง หลังจากเพาะเลี้ยงมาได้ 2 เดือนสร้างรายได้ถึง 4 หมื่นบาท นายชาญชัย เล่าถึงที่มาการทำฟาร์มหนูนา ว่าหลังช่วงเกี่ยวข้าวชาวบ้านจะพากันจับหนูนาธรรมชาติ มาประกอบอาหารทั้งปิ้ง ย่าง ผัดเผ็ด แต่นับวันจะหาจับหนูนาได้ยากเพราะระบบนิเวศเปลี่ยนไป ทำให้เกิดธุรกิจซื้อขายหนูนาในหมู่บ้าน ราคาตั้งแต่ตัวละ 80-200 บาท ทำให้เกิดความคิดที่จะเพาะเลี้ยงหนูนา โดยทำคอกเลี้ยงจากอิฐบล็อก 4 คอก แบ่งเป็นคอกเพาะพันธุ์ 1 คอกและคอกสำหรับเพาะเลี้ยงหนูนารุ่น 3 คอกจากนั้นมุงหลังคา กางตาข่ายป้องกันแดด ฝน และศัตรูรบกวนทั้งเหยี่ยว แมว งู สุนัข

ภายในคอกใช้ปล้องไม้ไผ่ ท่อวีพีซี และปูฟาง เป็นที่อาศัย ซึ่งต้องปูพื้นด้วยซีเมนต์ก่อนป้องกันหนูนาขุดรูหนี จากนั้นไปจับพ่อแม่พันธุ์ตามธรรมชาติและซื้อจากชาวบ้าน ส่วนอาหารก็ปลูกผักคะน้า ผักกาด ผักบุ้ง ข้าวโพด กุ้ง หอย ปู ปลาเป็นอาหารเมื่อให้อาหารสมบูรณ์เนื้อหนูนาก็โตเร็ว เนื้อมากให้รสชาติมันอร่อย

เพียงเริ่มต้นไม่กี่พันบาท เดือนแรกมีหนูนา 50 ตัว ก็เพิ่มจำนวนเป็น 200 ตัวในเดือนต่อมา มีลูกค้าทั้ง เพื่อนบ้านและโทรศัพท์สั่งซื้อจากต่างพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานคร จำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท เฉพาะช่วง 2 เดือนมีรายได้ถึง 4 หมื่นบาท ยิ่งในช่วงปีใหม่มียอดสั่งซื้อเกือบ 100 ตัวได้

ฟาร์มเลี้ยงหนูนาที่จ.กาฬสินธุ์ 2 เดือนขายได้กว่า4หมื่น