มาช่วยเหลือชาวชัยนาทกัน หลังจากที่เจอปัญหาราคาปลากรายตกต่ำ ตอนนี้กลุ่มเกษตรกรหันก็หันมาแปรรูปเนื้อปลากรายแท้ขายแทน เพื่อตัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง

จากปัญหาราคาปลากรายสดๆเป็นตัว ที่มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อที่หน้าบ่อของเกษตรกร ราคาตกต่ำลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากรายชัยนาท ในตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาทเดือดร้อนเพราะขาดทุนอย่างหนัก ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรจึงจับมือกันแก้ปัญหาด้วยการหันมาทำการแปรรูปปลากรายขายเอง โดยนำปลากรายสดมาขูดเป็นเนื้อปลาสดพร้อมปรุงบรรจุถุงรอการจำหน่าย เนื้อปลากรายพร้อมปรุงนี้ จะสามารถนำไปทำอาหารเมนูชื่อดังต่างๆได้ทันที คือปลากรายลวกจิ้ม และปลากรายทอดมัน ต้มยำหรือทำแกง ได้อีกสารพัดเมนู ทางกลุ่มจึงฝากประชาสัมพันธ์ เชิญชวนผู้ประกอบการร้านอาหารโรงแรม หรือประชาชนทั่วไป ที่ต้องการเนื้อปลากรายขูด พร้อมปรุง สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ทุกวัน โดยมีบริการจัดส่งให้ด้วย

นายเกษม ทัยหร่าย ประธานกลุ่มเกษตรกร ผู้เลี้ยงปลากราย ชัยนาท บอกว่าปลากรายของทางกลุ่มมีขั้นตอนการการผลิตที่สะอาดถูกหลักอนามัย และที่สำคัญเป็นเนื้อปลาสดไม่ใส่สารกันบูดและสารอันตราย ราคาต่ำกว่าท้องตลาด คือ ราคา 240 บาท ต่อ กิโลกรัม แต่หากสั่งซื้อตั้งแต่5กิโลกรัมขึ้นไปจะขายราคา 220 บาท และหากสั่งซื้อตั้งแต่ 10 กิโลกรัมขึ้นไปราคาจะเหลือเพียง 200 บาทต่อกิโลกรัม ทางกลุ่มสามารถผลิตและจัดส่งได้วันละกว่า 200 กิโลกรัม จึงไม่ต้องกลัวเรื่องขาดช่วง

ชัยนาท ชวนซื้อเนื้อปลากรายสดแปรรูปพร้อมกิน