'นายวิษณุ เครืองาม' ชี้แจงขั้นตอนเดินหน้าสู่เลือกตั้งเป็นไปตามโรดแม็ปเดิมที่วางไว้ โดยจะเริ่มนับหนึ่งเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้ยังเริ่มนับหนึ่งไม่ได้ เพราะยังไม่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ระบุว่า การเลือกตั้งอาจจะถูกเลื่อนออกไปเป็นกลางปี 2561 ว่า ขอให้ไปสอบถามกับสนช. แต่เชื่อว่า หลังจากนี้ สนช.คงไม่กล้าออกมาพูดอีก เพราะออกมาพูดแล้วทำให้คนเข้าใจผิด

โดยรัฐบาลยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าตามโรดแม็ปเหมือนเดิม ซึ่งโรดแม็ปตามลำดับขั้นตอน จะเริ่มต้นจากการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้รัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้ ขั้นตอนจึงยังเริ่มนับหนึ่งไม่ได้ และหลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการร่างกฎหมายประกอบร่างรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูก ภายใน 240 วัน ก่อนจะส่งกลับให้สนช.พิจารณา ภายใน 2 เดือน

'วิษณุ' ขี้กรธ.เร่งพิจารณากฎหมายลูก

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หากมีการแก้ไขจะมีการพิจารณาร่วมกับกรธ.อีก 1 เดือน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าทูลเกล้าภายใน 90 วัน และจะเข้าสู่การเลือกตั้งภายในระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ คือโรดแมปแบบเดิม สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้งไว้ภายในปี 60 เพราะมาจากสมมติฐานของขั้นตอนเดิมทั้งหมด แต่เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตทุกอย่างจึงต้องเลื่อนออกไป

ส่วนการพิจารณากฏหมายลูกทั้งหมด 4 ฉบับ ขณะนี้กรธ.พิจารณาแล้วเสร็จ 2 ฉบับ คือ กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แต่ขณะนี้กฎหมายการเลือกตั้ง ที่ควรจะพิจารณาได้เร็ว แต่ยังพบว่า การพิจารณายังล่าช้า ดังนั้นกรธ.จะต้องชี้แจงถึงว่า เหตุใดการพิจารณากฎหมายดังกล่าวจึงล่าช้ากว่ากำหนด

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่สนช. ระบุว่า มีกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาจำนวนมากจนทำให้ส่งผลกระทบต่อโรดแม็ปว่า รัฐบาลเคยบอกไว้แล้วว่า ในช่วงนี้กฎหมายจะมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นสนช.จะต้องบริหารจัดการกันเอง เพราะได้เพิ่มสมาชิกสนช.ให้แล้ว

กรธ.ส่งร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับให้สนช.ทันที หลังประกาศใช้รธน.

ขณะที่นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยืนยันว่า กรธ.พร้อมจะส่งร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ กฎหมายลูกด้วยพรรคการเมือง และกฎหมายลูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้สนช.ทันทีที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ สำหรับการทำงานของกรธ.ในสัปดาห์หน้า จะพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และจะทบทวนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยกกต. และร่างกฎหมายลูกพรรคการเมืองด้วย ****กรธ.ยืนยันร่างกฎหมายลูกเสร็จตามโรดแม็ป

นายนรชิต กล่าวว่า สำหรับร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างกฎหมายลูกด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ทางกรธ.จะพิจารณาหลังจากนี้ เพราะต้องรอร่างกฎหมายด้วยพรรคการเมืองและร่างกฎหมายว่าด้วยกกต.เสร็จสิ้นจากการพิจารณาจากสนช.ก่อน เมื่อสนช.พิจารณาเสร็จก็ต้องให้เวลาพรรคการเมืองและกกต.ดำเนินการตามกติกาที่วางไว้

โดยยืนยันว่า กรธ.ไม่ได้เจตนาดึงเวลาให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป เพียงแต่ชะลอการพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้งไว้ก่อนเพื่อให้เวลา พรรคการเมืองและกกต.ได้มีเวลาเตรียมตัวดำเนินการทำตาม กติกาใหม่ให้ทันเวลา โดยยืนยันว่า กรธ.จะร่างกฎหมายให้ทันตามโรดแมปเดิม

สนช.ชี้โรดแม็ปเลือกตั้งเลื่อน-ไม่เลื่อนขึ้นอยู่กับนายกฯ

ด้านพลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ วิปสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สนช. อยู่ในช่วงหยุดช่วงปีใหม่ จึงยังไม่ได้หารืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ซึ่งวิปสนช. จะประชุมนัดแรกของปี 2560 วันที่ 9-10 ม.ค. แต่ส่วนตัวคิดว่า ห้วงเวลาเลือกตั้งอาจยืดหยุ่น จะเร็วหรือช้ากว่าเดิมก็ได้

ส่วนตัวไม่รู้สึกกดดันกับการทำหน้าที่พิจารณากฎหมายลูก เพราะเชื่อมั่นว่าสนช.จะทำเต็มความสามารถ แต่จะเลื่อนโรดแม็ปหรือไม่ ต้องรอฟังจากนายกฯเพียงคนเดียว

'วิษณุ' แจงเริ่มนับโรดแม็ปหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ