วันที่ 1 เมษายน ถือเป็นวันสำคัญหลายเหตุการณ์ สำหรับคนต่างชาติ คือ วันโกหก หรือ วันเอพริวฟูลเดย์ ส่วนคนไทย คือ วันเลิกทาส แต่วันที่ 1 เมษายน ถือเป็นวันสำคัญอีกวันของชาว จ.สงขลา เพราะคือวันครบรอบ 51 ปี ของรูปปั้น 'นางเงือกทอง'

เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) บริเวณชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา ประชาชน นักท่องเที่ยว จำนวนมากแห่กันไปเที่ยวและถ่ายรูปกับรูปปั้นนางเงือกสีทอง ที่ตั้งอยู่ริมทะเล เป็นสัญลักษณ์ของชายหาดดังกล่าว สร้างสีสัน และ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมทั้งยังเป็นมาสคอตของ จังหวัดสงขลา ที่มักจะถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ผ่านรูปภาพ และ สื่อต่างๆ ในโอกาสสำคัญๆ ด้วย

โดยเมื่อวานนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 51 ปี ของรูปนางเงือกสีทอง ซึ่งตามประวัติ รูปปั้นนางเงือกสีทอง เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509 และเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2509 ปัจจุบันมีอายุ 51 ปีแล้ว เป็นความคิดริเริ่มของ นายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครสงขลา ในสมัยนั้น

โดยมี อาจารย์จิตร บัวบุศย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเพาะช่าง เป็นผู้ปั้นหล่อจากบรอนซ์ รมดำ และ ใช้งบประมาณของเทศบาลกว่า 60,000 บาท ก่อนจะตั้งชื่อว่า 'เงือกทอง' เป็นสัญลักษณ์ของแหลมสมิหลา และ เมื่อหล่อเสร็จแล้ว จึงได้นำมาตั้งบนโขดหินที่แหลมสมิหลา จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของแหลมสมิหลามาจนทุกวันนี้

ซึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ชายหาดแหลมสมิหลานั้น เกือยทุกคนจะต้องขึ้นไปถ่ายภาพคู่กับ 'นางเงือกทอง' เพื่อเป็นที่ระลึกเก็บไว้ และว่ากันว่าหากมาสงขลาแล้ว ไม่ถ่ายรูปกับนางเงือกทอง ก็เท่ากับว่ายังมาไม่ถึงจังหวัดสงขลา นั่นเอง

1 เมษาฯ ครบรอบ 51 ปี 'นางเงือกทอง' สัญลักษณ์คู่ชายหาดแหลมสมิหลา