ชาวบ้านจังหวัดอุตรดิตถ์ ร้องทหารช่วยจับกลุ่มแก๊งปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด ข่มขู่เก็บดอกเบี้ยจนอยู่บ้านไม่ได้ ต้องหนีไปอยู่ในป่า ในเขา

ทหารและฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตำบลร่วมจิตร อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ที่ 1 และ หมู่ 2 ว่า มีกลุ่มนายทุนดอกเบี้ยโหด อัตราร้อยละ 20 บาท ข่มขู่จนต้องหนีเข้าป่า และ ภูเขา เพราะเกรงกลัวจะถูกทำร้าย เนื่องจากถูกข่มขู่ทุกครั้ง หากชำระดอกเบี้ยไม่ตรงเวลา

เบื้องต้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จับกุมนายศักดิ์นันท์ แก้วทวงค์ อายุ 19 ปี ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน ขณะเข้าไปทวงหนี้ จากการสอบสวน นายศักดิ์นันท์ ให้การว่า รับจ้างจากเจ๊มิ้ว นายทุนให้คอยเก็บดอกเบี้ยรายวัน ซึ่งเจ๊มิ้วเช่าบ้านให้พัก ที่ในตัวเมือง ที่บ้านเกาะไทย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้เข้าไปเก็บเงินกู้ได้อีก 2 คน โดยหนึ่งในนั้น คือ นายนิรันดร์ เฮงสิ ซึ่งสอบสวน ให้การว่า รับจ้างเก็บดอกเบี้ยในพื้นที่จังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์ โดยจะขี่รถตระเวน เก็บมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ต้นทางแพร่–อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ จะได้แค่ค่าจ้างเป็นรายสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2,500 บาท ซึ่งแต่ละวันจะต้องเก็บให้ได้เป็นจำนวนมาก ไม่เช่นนั้น เถ้าแก่หรือเจ้าของเงิน จะดุว่าหรือหักเงิน หากเก็บได้ไม่ตรงกำหนด จึงเป็นเหตุให้ต้องมีการข่มขู่เกิดขึ้น

ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวทั้งหมด ดำเนินคดีข้อหาเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

ร้องทหาร!! ช่วยจับกลุ่มเงินกู้ทวงหนี้โหด ข่มขู่จนต้องหนีเข้าป่า