น้ำในคลองปลักแรด คลองสาธารณะในเขต อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลให้ปลาเริ่มลอยตาย หลังน้ำท่วมหญ้าในคลองทำให้น้ำเน่าเสียเป็นสีดำ

สภาพน้ำที่เน่าเสีย เป็นสีดำ และส่งกลิ่นเหม็น ภายในคลองปลักแรด คลองสาธารณะในเขตอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถจะนำน้ำไปใช้ได้ชั่วคราว

นอกจากนี้ น้ำที่เน่าเสียยังส่งผลให้ สัตว์น้ำ เริ่มตายจำนวนมาก โดยเฉพาะ ปลา ที่ต้องลอยตัวขึ้นมาหายใจเหนือน้ำ เป็นเวลานาน เนื่องจากออกซิเจนในน้ำต่ำ และยังพบว่า น้ำในคลองปลักแรดบางส่วนได้ไหลลอดประตูระบายน้ำเข้าไปภายในอ่างเก็บน้ำของบึงระมาณ ทำให้ น้ำบริเวณใกล้กับประตูระบายน้ำ เริ่มเปลี่ยนสี และมีปลาลอยตัวเหนือน้ำ จำนวนมาก

นายฉลวย แรดทอง อายุ 66 ปี ชาวบ้านตำบลปลักแรด เล่าว่า จากปัญหาน้ำเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสูบน้ำไปใช้ได้ชั่วคราว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นเกือบทุกปี เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาได้เอ่อท่วมต้นหญ้าที่เกิดภายในคลองจำนวนมากในช่วงหน้าแล้ง และเมื่อน้ำท่วมขัง ก็จะทำให้หญ้า เริ่มเน่า ต้องรอให้มีฝนตกลงมา หรือมีน้ำไหลมาสมทบ เพื่อเติมออกซิเจนในน้ำ หรือเจือจางความเน่าเสียของน้ำ จึงจะทำให้สถานการณ์น้ำเน่าเสียคลี่คลาย

สำหรับน้ำภายในคลองปลักแรด ทั้งหมดจะไหลไปตามคลอง ลงสู่แม่น้ำยม ที่ ตำบลวังอิทก อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

น้ำในคลองปลักแรดเน่าเสีย - ปลาเริ่มลอยตาย