กรรมการสิทธิมนุษยชน เข้าแจ้งความตำรวจ ปอท.เอาผิดเพจออนไลน์ หลังถูกนำภาพถ่ายไปแอบอ้าง แสดงความเห็นคดีฆาตกรรมสาวคาราโอเกะ ในพื้นที่เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าพบตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดี กับเพจออนไลน์ในโซเชียลมีเดีย ที่แอบอ้างใช้ภาพถ่าย ประกอบเนื้อหาการแสดงความเห็นของกรรมการสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับคดีฆาตกรรมหั่นศพสาวคาราโอเกะ ในพื้นที่เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น

นางอังคณา เปิดเผยว่า เห็นการแชร์ภาพข่าวเหล่านี้ มาประมาน 1 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงเวลานั้น ตนเองทำงานอยู่ต่างประเทศ และไม่เคยออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีดังกล่าว แต่ภายหลัง ถูกนำภาพถ่ายไปใช้ จึงได้รับผลกระทบ เพราะถูกผู้ใช้สื่อออนไลน์คอมเม้นต์ต่อว่า ด้วยคำพูดหยาบคายอย่างรุนแรง

ส่วนการเข้ามาแจ้งความนั้น ไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย จากคนที่แอบอ้าง แต่ต้องการให้สังคมเคารพการแสดงความเห็นของผู้อื่น และอยากเห็นประสิทธิภาพการทำงานของ ปอท. ในฐานะที่มีหน้าที่ตรวจสอบการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี จะคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพประชาชนอย่างไร