ชาวบ้านปากมูลชุมนุมประท้วง คัดค้านการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน โดยนำรถจักรยานยนต์ปิดกั้นบริเวณถนนกลางสันเขื่อน

ที่สันเขื่อนปากมูล อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี /กลุ่มชาวบ้านประมาณ 50 คน นำโดยนายสุพรรณ หวังผล อายุ 63 ปี ชาวบ้านหัวเห่ว ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม ได้นำรถจักรยานยนต์ปิดกั้นบริเวณถนนกลางสันเขื่อน เพื่อเรียกร้องให้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล ยกเลิกมติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดประตูระบายน้ำตามมติของคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล มีมติ ว่า เมื่อระดับน้ำแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี มีอัตราการไหลของน้ำเกินกว่า 500 ลูกบาศก์ต่อวินาที หรือ ระดับน้ำแม่น้ำโขงที่สถานีวัดน้ำวัดห้วยสะคาม อำเภอโขงเจียม สูงเกิน 95 เมตร จากระดับน้ำทะเล ก็ให้ยกประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ให้ปลาและสัตว์น้ำว่ายขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูล เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านกลุ่มสมัชชาคนจน

ทั้งนี้ ชาวบ้าน ที่รวมตัวกันประท้วง ระบุว่า การเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำที่อยู่ท้ายน้ำ ทั้งในพื้นที่อำเภอโขงเจียม อำเภอสิรินธร และอำเภอพิบูลมังสาหาร ไม่มีน้ำใช้ทำเกษตรกรรมอย่างเพียงพอ และ ยังทำให้ชาวบ้านหัวเห่ว ซึ่งมีอาชีพหลักคือ การจับปลา จับปลาได้น้อยลง กระทบต่อการดำรงชีพ จึงต้องการให้มีการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลต่อไป

ต่อมานายศิริชัย อิทธิวงศ์ศุภกิจ นายอำเภอโขงเจียม และนายประสิทธิ์ อินทรโชติ นายอำเภอสิรินธร พร้อมกำลังอาสาสมัครอำเภอ ทหาร ตำรวจ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้าน และ ให้ตัวแทนชาวบ้านเสนอความเดือดร้อน เพื่อจัดส่งข้อเสนอของชาวบ้านกลุ่มนี้ ไปยังคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล  ซึ่งกำลังมีการประชุมอยู่ที่ศาลกลางจังหวัด เพื่อเป็นข้อมูลใช้พิจารณาความเดือดร้อนของชาวบ้าน 

โดย ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายนิกร สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล ซึ่งประกอบไปด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งดูแลเขื่อนปากมูล พลังงานจังหวัด สำนักงานประมง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านทั้งกลุ่มสมัชชาคนจน และ กลุ่มผู้ใช้น้ำเข้าหารือนานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยผลการประชุม คณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล ยังคงยึดมติเดิม คือ ให้เขื่อนปากมูล เปิดประตูระบายน้ำตามมติของคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล  เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาของลุ่มแม่น้ำมูล ให้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลา และ สัตว์น้ำจากแม่น้ำโขง ได้ว่ายขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูลตามธรรมชาติ  และ ยังไม่มีกำหนดปิดประตูระบายน้ำ เนื่องจากจะต้องดูสถานการณ์น้ำต่อไประยะหนึ่ง และหากจะมีการปิดประตูระบายน้ำ  จะต้องมีการเรียกประชุมคณะกรรมการมาร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ก็เริ่มยกบานประตูน้ำเขื่อนปากมูลขึ้นทั้ง 8 บาน เพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อน หลังได้ทำการลดระดับน้ำมาต่อเนื่องรวม 9 วัน และ ได้ยกบานประตูน้ำขึ้นสูงสุดทั้ง 8 บาน ตามมติคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูลภายในเย็นวานนี้ (7 มิ.ย.2560) จนกว่าคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ชาวปากมูลรวมตัวประท้วง คัดค้านการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน