ชาวบ้านที่อาศัยรอบคูเมืองเชียงใหม่ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหา สาหร่ายเขียวขุ่นลอยคลุมทั่วพื้นที่คูเมืองและส่งกลิ่นเหม็นเน่าอีกครั้ง หลังเคยเกิดปัญหานี้แล้วเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

จากกรณีเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา สภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ด้านประตูเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณแจ่งก๊ะต๊ำ ประสบปัญหาสาหร่ายสีเขียว ที่แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สภาพน้ำกลายเป็นสีเขียวขุ่น เกิดการเน่าเหม็น และ ปลาตายเนื่องจากน้ำขาดออกซิเจน

ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และ โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้หารือร่วมกันวางแผนการทำงาน และ เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการระบายน้ำที่มีปัญหาออกไป และทำการผันน้ำใหม่จากคลองชลประทาน ประมาณ 200,000 ลูกบาศก์เมตรเข้าแทน

พร้อมทั้งติดตั้งกังหันน้ำเพื่อช่วยเติมอากาศลงในน้ำ ประกอบกับช่วงนั้นมีฝนตกมาก ส่งผลให้สถานการณ์ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายลงได้นั้น

ล่าสุด สถานการณ์ปัญหาดังกล่าวเริ่มกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว โดยขณะนี้พบว่า สาหร่ายสีเขียวเริ่มมีการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วจนสภาพน้ำในคูเมืองบริเวณเดียวกับที่เคยเกิดปัญหาครั้งก่อน กลายเป็นสีเขียวขุ่นและเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น

จนผู้คนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ และตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดปัญหาดังกล่าวยังเกิดขึ้นอีกทั้งที่ช่วงก่อนหน้านี้มีการแก้ไขปัญหาไปแล้ว

จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนที่อยู่บริเวณดังกล่าวแล้ว ยังเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

คูเมืองเชียงใหม่ "เขียวขุ่น-เน่าซ้ำ" ชาวบ้านวอนเร่งแก้ไขจริงจัง