ตำรวจภาค 5 บุกตรวจร้านขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวจีน กลางเมืองเชียงใหม่ หลังพบขายยาโดยไม่มีใบอนุญาต มีนักท่องเที่ยวนำไปใช้จนเกิดอาการแพ้มาแล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตำรวจภูธรภาค 5 เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายของฝากสำหรับนักท่องเที่ยว บริเวณถนนราชเชียงแสน ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

พบนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก กำลังเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน ซึ่งป้ายแสดงราคาสินค้าเกือบทั้งหมดเป็นภาษาจีน และยังมีการจำหน่ายยาบางชนิด โดยไม่ได้รับอนุญาติ รวมแล้วกว่า 5 ชนิด ที่ต้องจำหน่ายโดยเภสัชกร จึงได้ยึดยาทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

เพราะมีนักท่องเที่ยวหลายรายที่ซื้อไปจากร้านที่จำหน่ายของฝากลักษณะแบบนี้ แต่ไม่รู้ว่าตัวยาดังกล่าวนำไปใช้อะไรบ้าง จึงนำไปใช้ผิดวิธี และเคยมีนักท่องเที่ยวซื้อแผ่นยาแปะแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ไม่รู้วิธีใช้นำไปแปะที่หน้า เมื่อยาออกฤทธิ์ทำให้เกิดความร้อนจนใบหน้ากลายเป็นผื่นแดง หรือบางรายก็เกิดอาการแพ้

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า "จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต, จำหน่ายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต" มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท

จับร้านขายของที่ระลึกวางขายยาไม่มีใบอนุญาตให้นักท่องเที่ยว