กรมศิลปากร สำนักงานสังคีต จัดซ้อมการแสดงมหรสพสมโภชละครในเรื่องอิเหนา-มโนราห์ และบัลเล่ห์มโนราห์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ลีลา ท่วงท่า อันอ้อนช้อย ของการซ้อมการแสดงบัลเล่ต์ เรื่อง "มโนราห์" ในเวทีที่ 3 "ธ คือดวงใจไทยทั้งหล้า" หนึ่งในชุดการแสดงที่จะเกิดขึ้นในการแสดงมหรสพสมโภช เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ซึ่งผู้แสดงทั้ง 99 คน ต่าง แต่งตัวเต็มรูปแบบเสมือนวันแสดงจริงเป็นครั้งแรก ประกอบกับดนตรีจากวงดุริยยางสากลกรมศิลปากร และนำฉากสุดท้ายของการแสดงมาซ้อม คือฉากเฉลิมฉลองก่อนที่พระสุธนจะพานางมโนราห์เข้าวัง

สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ผู้กำกับการแสดง บอกว่า การแสดงในครั้งนี้ ยังคงยึดรูปแบบการแสดงแบบเดิมไว้ ทั้งบทและเพลงพระราชนิพนธ์ ในชุดกินรี สวีท (KINARI SUITE) แต่ปรับเปลี่ยนท่าทางการแสดงให้เข้ากับยุคสมัย รวมถึงเครื่องแต่งกาย ที่มีการเพิ่มหญ้าแฝก และดอกดาวเรือง อันสื่อถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสอดแทรกเข้าไว้ในฉากด้วย โดยความพร้อมตอนนี้ ถือว่า พร้อมกว่าร้อยละ 90 แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการซ้อมการแสดงละครในเรื่องอิเหนาและมโนราห์ ที่จะเกิดขึ้นในเวทีที่ 2 ฝั่งศาลฎีกาด้วย ซึ่งละครเรื่อง "อิเหนา" เป็นละครใน ที่ผู้ประพันธ์นำบทเดิมที่มีอยู่มาปรับให้สั้นกระชับ เหมาะสมกับเวลาที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย 3 ตอน

คือ บุษบาชมศาล อิเหนาตัดดอกไม้ ฉายกริช และท้าวดาหาบรวงสรวง โดยละคนใน อิเหนา ถือเป็นการแสดงที่เพิ่มเติมขึ้นมา เพราะจากเดิมมหรสพกลางแจ้ง จะแสดงเฉพาะละครนอก

เนื่องจากละครในเป็นละครที่เกิดขึ้นในเขตพระราชฐาน เป็นเครื่องราชูปโภคสำหรับพระมหากษัตริย์ ซึ่งการแสดงจะมุ่งเน้นกระบวรท่าลีลาการรำที่มีความปราณีต งดงาม ได้รับการถ่ายทอดมาจากราชสำนักโดยตรง สอดคล้องกับเพลงร้องทำนองดนตรีที่ไพเราะ

ส่วนการแสดงละครเรื่อง "มโนราห์" ซึ่งเป็นการแสดงที่กรมศิลปากรได้สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ในสมัยรัชกาลที่ 9 โดยได้ปรับปรุงนำการแสดงละครโนราห์ และละครชาตรี ต้นแบบละครรำของไทยมาประยุกต์รวมกัน

มีความสอดคล้องกับบัลเล่ต์ เรื่องมโนราห์ ในเวทีที่ 3 ที่นำมาขับร้องบรรเลงขับร้อง และแสดง เพื่อเทิดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงประกอบการแสดงบัลเล่ต์ เรื่องมโนราห์ ซึ่งทั้ง 2 การแสดงใช้ผู้แสดงจาก สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รวมกว่า 200 คน

นายศุภชัย จันทร์สุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ควบคุมการซ้อมการแสดงอิเหนาและมโนห์รา บอกถึงความพร้อมตอนนี้ว่า การแสดงทั้งอิเหนาและมโนห์รานั้น เกือบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเพียงการซ้อมเข้ากับฉากเท่านั้น

สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีการจัดแสดงมหรสพสมโภชทั้งหมด 3 เวที ตั้งอยู่บริเวณทิศเหนือของสนามหลวง จะเริ่มแสดงทุกเวทีพร้อมกันตั้งแต่ 18.00 น. ในวันที่ 26 ตุลาคม ตลอดทั้งคืนจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งจะมีการหยุดเมื่อมีพระราชพิธีในพระเมรุมาศ

กรมศิลปากรจัดซ้อมละครในเรื่องอิเหนา-มโนราห์