พสกนิกรจากทั่วโลก ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและวางดอกไม้จันทน์ เพื่อแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

พสกนิกรชาวไทยในสหราชอาณาจักร ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและถวายดอกไม้จันทน์ ที่วัดพุทธปทีป ในกรุงลอนดอน ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเศร้าโศก เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

และแม้ว่า ในช่วงระหว่างก่อนเริ่มพิธี จะเริ่มมีฝนโปรยปรายลงมา แต่พสกนิกรไทยนับร้อยคน ยังคงเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หญิงชาวไทยคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ต้องการจะมาส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย แม้ว่าจะการเดินทางจะลำบากก็จะอดทน เพราะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเหนื่อยกว่าพสกนิกรชาวไทยมากมาย

หญิงไทยคนนี้ยังบอกด้วยว่า "ฝนตกหนักที่บ้านเรา น้ำท่วม พ่อเราก็ยังเสด็จฯไป มาแค่นี้ เพื่อพ่อของเราทำไมถึงจะทำไม่ได้ รู้สึกเสียใจ มันบอกไม่ถูก เหมือนกับเรากำลังจะเสียพ่อของเราไปแล้ว"

ส่วนพสกนิกรไทยในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา จำนวนมาก เดินทางมาร่วมจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติ เพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย เป็นครั้งสุดท้าย ณ วัดไทยลอสแองเจลิส

ทั้งนี้ พสกนิกรไทยมีสีหน้าเศร้า มาร่วมงานพิธีกันตั้งแต่เช้า จนกระทั่งเสร็จพิธีวางดอกไม้จันทน์ ในช่วงค่ำ ได้อยู่รวมตัวกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และจุดเทียนแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน คณะผู้แทนถาวรไทย ทีมประเทศไทย สมาคมชุมชนไทยและวัดไทยต่างๆ ในสหรัฐฯ ได้แก่ วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และวัดธรรมประทีป ในรัฐแมริแลนด์ วัดญาณรังษี วัดป่าเทสรังสี วัดป่านานาชาติและวัดป่าสันติธรรม ในเขตรัฐเวอร์จิเนีย ได้ร่วมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พร้อมเพรียงกันทั่วสหรัฐฯ ตั้งแต่เวลา 15.45 (ตามเวลาท้องถิ่น)

เช่นเดียวกับพสกนิกรไทยในประเทศออสเตรเลีย ที่หลั่งไหลเดินทางไปที่วัดพุทธรังษี ลูเมียร์ ในนครซิดนีย์ เพื่อมาร่วมพิธีสวดมนต์และบำเพ็ญสมาธิจิต น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต และสถานกุงสลใหญ่ไทยทั่วโลกได้จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม เช่นกัน

อาทิ สถานทูตในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ตลอดทั้งวันได้จัดให้พสกนิกรชาวไทยในฝรั่งเศส โมนาโก และแอลจีเรีย ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ที่ซาลงส์ เวียเนย์ // สถานกงสุลไทยในนครแฟรงค์เฟิร์ต ของเยอรมนี พร้อมด้วย ประชาชนที่พำนักในเมืองดังกล่าว และเมืองอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ร่วมถวายอาลัยน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ตั้งแต่เวลา 9.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ณ วัดเพื่อพระนิพพาน

โดยรวมแล้วสถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทย 90 แห่ง ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อถวายอาลัยแด่กษัตริย์ผู้ทรงเป็น "ที่รักยิ่ง" ของปวงชนชาวไทย.

พสกนิกรไทยทั่วโลก ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและถวายดอกไม้จันทน์