ช้างป่าแก่งกระจาน ในพื้นที่ป่าละอู นับ 10 ตัว อาละวาดหนักข้ามแม่น้ำปราณบุรี บุกเข้ามาทำลายและกินกล้วยหอมทอง และ กล้วยน้ำหว้า ของเกษตรกรในโครงการสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เสียหายเกือบ 10 ไร่

สภาพของสวนกล้วยบนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ของเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่โครงการสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งได้รับพระราชทานที่ดินทำกินจาก พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาปลูกพืชสวนเกษตร และ สวนผลไม้ ถูกช้างป่าแก่งกระจานที่อาศัยหากินอยู่ในพื้นท่าละอู ประมาณ 10 ตัว ข้ามแม่น้ำปราณบุรี บุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย

โดยช้างป่าเข้ากัดกินและทำลาย ต้นกล้วยน้ำหว้า และกล้วยหอมทอง ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งส่วนใหญ่กล้วยเพิ่งเริ่มออกปลี บางต้นเริ่มเป็นเครือแล้วก็มี

สอบถามเกษตรกร ผู้เดือดร้อน เล่าว่า ตนเองเดินมาดูสวนในช่วงเช้ามืด ก็ต้องตกใจเป็นอย่างมากที่สวนกล้วยถูกช้างป่าทำลายเสียหายอย่างหนัก ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน เนื่องจากมีเม่น้ำปราณบุรีกั้นเอาไว้ จึงไม่ได้มีการติดรั้วสัญญาณป้องกันช้างป่าแต่อย่างใด และ ไม่นึกว่าช้างป่าจะข้ามแม่น้ำปราณบุรีเข้ามากัดกินทำลาย

จากการตรวจสอบ พบรอยขึ้นจากแม่น้ำมาแล้วเดินลัดเลาะเข้ามา จากนั้นก็เดินกลับลงแม่น้ำปราณบุรีเพื่อกลับไปยังพื้นที่ป่าละอู ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ส่วนความเสียหายคาดว่า มีมูลค่าเกือบแสนบาท

ที่ผ่านมาช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกจากป่าบุกเข้ากัดกินโค่นต้นทุเรียน และ ทำลายรถยนต์ของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางหน่วยงานภาครัฐพยายามหาแนวทางการแก้ไขปัญหา และ เยียวยาผู้เดือดร้อนมาโดยตลอดแต่ก็ไม่เป็นผล

เนื่องจากช้างป่ามีกว่า 200 ตัว โดยอาศัยหากินอยูในพื้นที่รอบตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่กงระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งพอตกกลางคืนจะกระจายออกจากป่าเข้ากัดกินพืชไร่ในพื้นที่โครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งมีทั้งตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ และ ตำบลป่าเด็ง แต่หนักสุดเป็นพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่

ช้างป่าละอูข้ามแม่น้ำปราณบุรี บุกโค่นไร่กล้วยเกือบ 10 ไร่ เสียหาย