แพทย์เตือนกินหมูดิบ ระวังพยาธิฝังตามกล้ามเนื้อ หลังมีผู้ป่วยจาก สปป.ลาว เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่านแล้ว 4 คน เกือบเอาชีวิตไม่รอด

นายแพทย์ พงศ์เทพ วงค์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เตือนประชาชนที่กำลังรับประทานของดิบ หลังมีผู้ป่วยจาก สปป.ลาว จำนวน 4 คน รับประทานลาบหมูดิบ มารักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งตรวจพบว่ามีพยาธิฝังอยู่ตามร่างกาย

แพทย์ เปิดเผยว่า ทีแรกสงสัยว่าผู้ป่วยเป็นโรคติดเชื้อในกระแสเลือด หรือโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร แต่สอบประวัติ พบว่าคนไข้กินลาบหมูดิบเนื้อดิบ มาทั้ง 4 คน จากนั้นประมาณ 3-4 ชั่วโมง เริ่มมีอาการเวียนหัว อาเจียน ท้องเสีย ผ่านไป 1 วัน มีไข้และปวดตามร่างกาย แพทย์จึงผ่าตัดชิ้นเนื้อ ปรากฎว่า พบพยาธิอยู่ในกล้ามเนื้อน่อง 5 ตัว ล่าสุด รักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตามโรคนี้จะมากับอาหารดิบที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ พยาธิจะฝังตัวอยู่ตามกล้ามเนื้อของสัตว์ เมื่อเรานำรับประทานพยาธิเหล่านี้ก็จะเข้าไปฟักตัวในลำไส้ ใช้เวลา 3-5วัน ผสมพันธ์และเริ่มวางไข่ และฟักเป็นตัวก่อนเริ่มชอนไชไปตามกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อเราอ่อนแรง ปวดเมื่อย พยาธินั้นจะฝังตัวอยู่ได้นานถึง 3-5 เดือน จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนรับประทานอาหารปรุงสุกทุกครั้ง

แพทย์เตือน "กินหมูดิบ" พยาธิฝังตามกล้ามเนื้อพบป่วยแล้ว 4 คน