ศปลป.ภาค 6 ลุยจับสินค้าจีนร้านดังกลางใจเมืองอุตรดิตถ์ ไม่มี มอก.และใช้ มอก.โดยไม่ได้รับอนุญาต แจ้ง 4 ข้อหาหนัก ทั้งผู้จัดการร้านพร้อมกรรมการ 2 บริษัทชื่อดัง ยึดเครื่องใช้ไฟฟ้า ของเด็กเล่น รถดุ๊กดิ๊กล้อเลื่อน ตุ๊กตาผ้า ตุ๊กตาสัตว์ ฝักบัวอาบน้ำ 41 รายการ กว่า 2000 ชิ้น

พ.ต.ท.พิทักษ์พันธุ์ สุวรรณน้อย หัวหน้าชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธร ภาค 6 บุกเข้าตรวจสอบสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ในร้านแห่งหนึ่งในบริเวณพื้นที่ทีทีการ์เด้น เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ตามหมายค้นของศาลจังหวัดอุตรดิตถ์

หลังรับแจ้งจากประชาชนว่า ร้านดังกล่าวจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หลอดไฟฟ้า แอลอีดี และหลอดตะเกียบ พร้อมของเล่นสินค้าอื่นจำนวนหลายรายการ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่แสดงฉลาก ทั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มี มอก.และมี มอก.ผิดประเภท วางอยู่บนชั้น เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้

โดยมีนางสาวฐิติรัตน์ คะมะโน ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน นำตรวจค้นภายในร้าน พบสินค้าค้าประเภทหลอดไฟฟ้า ทั้งชนิดหลอดกลม หลอดยาว หลอดตะเกียบ ฝักบัวอาบน้ำ และของเล่นสำหรับเด็กเล็ก พร้อมกับสินค้าอื่นอีกจำนวนมากที่ผลิตจากประเทศจีน ไม่มี มอก.และมี มอก.โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งสิ้น 41 รายการ จำนวนกว่า 2,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินค้าบางชนิด ใช้เครื่องหมายมาตรฐานสินค้า มอก.โดยเฉพาะหลอดไฟฟ้า แต่กลับไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.แต่อย่างใด และหลอดไฟฟ้าดังกล่าวนั้น ผลิตขึ้นจากประเทศจีน ซึ่งเมื่อถามหาเอกสารนำเข้าและจำหน่ายฯจากทางร้าน ไม่มีมาแสดงแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงยึดและอายัดสินค้าทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมแจ้ง 4 ข้อกล่าวหา คือ 1.ร่วมกันจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ของเล่นเด็ก ฝักบัวอาบน้ำ เซลล์และแบตเตอรี่ทุติยภูมิที่มีอิเล็กโทรไลต์แอลคาไลน์หรืออิเล็กโทรไลต์อื่นที่ไม่ใช่กรดแบบพกพา โดยรู้อยู่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ไม่แสดงเครื่องหมาย มอก.เป็นความผิดตาม พรบ.มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

2.ร่วมกันจำหน่ายสินค้าควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่การแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เป็นความผิดตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค 3.ร่วมกันใช้เครื่องหมายมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์อุตสาห กรรม มอก.โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตาม พรบ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อตสาหกรรม

4.และร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรรมการบริหาร บริษัทดังกล่าว ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 1,000,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 2 ปี ยึดอายัดสินค้าทั้งหมด 41 รายการ ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

Cr.สมภพ // อุตรดิตถ์