พายุพัดถล่มในพื้นที่ อำเภอเมืองลำปาง ส่งผลให้สวนกล้วยของเกษตรกรที่กำลังจะเก็บผลผลิตในอีก 1 เดือนข้างหน้า ได้รับความเสียหายกว่า 200 ต้น

นายภูริภัทร ดวงทิพย์ อายุ 37 ปี เกษตรกรผู้ปลูกพืชออแกนิค ประกอบด้วยกล้วยหอมทองท่ายางเพชรบุรี อโวคาโด้ โกโก้ และมะนาว พาผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจความเสียหายของกล้วยหอม ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลมแรงที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง

เบื้องต้นพบว่า กล้วยหอมทองท่ายางเพชรบุรี ซึ่งปลูกไว้ และกำลังออกผลให้เก็บผลผลิตไปจำหน่ายได้ในอีก 1 เดือน ถูกลมพายุพัดหักโค่นกว่า 200 ต้น จากที่ปลูกทั้งหมดกว่า 300 ต้น 

นายภูริภัทร เจ้าของสวน บอกว่า หลังจากที่ต้นกล้วยหักโค่น สิ่งเดียวที่ทำได้ คือตัดต้นกล้วยทิ้ง เพราะผลผลิตของกล้วย ยังไม่ได้ขนาด จึงยังไม่สามารถขายได้ ขณะเดียวกันต้นกล้วยที่ตัดออก จะต้องสับให้ละเอียด เพื่อป้องกันหนอนกอ ที่มักจะใช้ต้นกล้วยที่หักโค่นเป็นที่เพาะไข่ ก่อนจะออกมาเป็นแมลงปีกแข็ง คล้ายตัวด้วง มากัดกินต้นกล้วย ทั้งหมดในสวน

ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 5 หมื่นบาท เนื่องจากกล้วย 1 เครือ สามารถจำหน่ายได้ประมาณ 250-300 บาท อีกทั้งยังต้องรออีกหนึ่งปี หน่อกล้วยจึงจะเจริญเติบโต และสามารถให้ผลผลิตได้อีกครั้ง

Cr.ธนโชติ // ลำปาง

พายุถล่มสวนกล้วยหอมเสียหายกว่า 200 ต้นที่ลำปาง