ชาวบ้านยะวึก จังหวัดสุรินทร์ ร่วมแรงร่วมใจใจ พัฒนา คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา และ จอกแหน หวังปลูกจิตสำนึก ช่วยดูแลคูคลอง แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้าน และ สร้างความรักความสามัคคีให้คนในชุมชน

ชาวบ้านยะวึก ตำบลยะวึก อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันขุดลอกคลองหนองน้ำสาธารณะหมู่บ้าน นำ วัชพืช ผักตบชวา และ จอกแหน ที่ปกคลุม และ รื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำในหนองน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบ สำหรับผลิตประปาหมู่บ้าน เนื้อที่ 15 ไร่ เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกยิ่งขึ้น และเกิดความสวยงามของลำคลอง

นายวิจิตร บุตรอินทร์ ผู้ใหญ่บ้านยะวึก กล่าวว่า การร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านครั้งนี้ อยากให้ชาวบ้านได้มีความสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในหมู่บ้าน จึงได้จัดกิจกรรมกรรมสาธารณะร่วมกัน เพราะความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียว สามารถปัญหายาเสพติด และลดการทะเลาะเบาะแว้ง ของชาวบ้านในชุมชนได้เป็นอย่างดี ปัญหาทุกปัญหา สามารถแก้ไขได้ หากชุมชนให้ความร่วมมือกันแบบนี้

ซึ่งผลการปฏิบัติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ชาวบ้านพร้อมใจกันกำจัด ผักตบชวา จอกแหน และ วัชพืชทางน้ำ เพื่อสร้างความสามัคคีและปลูกฝังจิตสำนึกของคนในชุมชนให้ช่วยกันรักษาแหล่งน้ำ สามารถกำจัดผักตบไปเป็นจำนวนมาก และ จะยังคงปฎิบัติต่อเนื่องไปจนกว่าผักตบชวาจะหมดไปจากลำคลองเพื่อให้ คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา และจอกแหน

ชาวบ้าน จ.สุรินทร์ ร่วมปลูกจิตสำนึก "คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา จอกแหน"