สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปางสนธิกำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กว่า 50 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวน กว่า 242ไร่ หลังพบนายทุนบุกรุกปลูกต้นยางพารา

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนัก จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สนธิกำลัง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง กว่า 50 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียงแม่ยาว เขตบ้านมะกอกนาบัวหมู่ที่ 4 ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคาจังหวัดลำปาง หลังพบว่า มีกลุ่มนายทุนจากต่างจังหวัด เข้ามาว่าจ้างชาวบ้านแผ้วถางป่า และปลูกต้นยางพารา

เจ้าหน้าที่จึงติดป้ายประกาศตรวจยึดจำนวน 10 แปลง พื้นที่กว่า 242 ไร่ 3 งาน 31 ตะรางวา โดยทุกแปลงมีต้นยางพาราที่มีความโตมีอายุกว่า 7 -8 ปีและใกล้จะทำการกรีดยางเพื่อเก็บเกี่วผลผลิตได้แล้ว

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนัก จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่ามีนายทุนเข้าบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียงแม่ยาว จึงส่งเจ้าหน้าที่มาสืบหาข่าว และพบว่าพิกัดดังกล่าวมีการบุกรุกจริง จึงวางแผนนำกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมด และสืบสวนขยายผลเพื่อหาตัวกลุ่มนายทุนที่บุกรุกแผ้วถางป่าปลูกต้นยางพารามาดำเนินคดี พร้อมทั้งได้ให้ เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจภูธรเกาะคา

โดยจากนี้ จะปลูกป่าเสริมให้กลับมาเป็นพื้นที่ป่าดังเดิมอีกด้วย

 

Cr.ธนโชติ / จ.ลำปาง

จนท.สนธิกำลังยึดคืนผืนป่าสงวนใน จ.ลำปาง 242 ไร่ หลังพบนายทุนลอบปลูกยางพารา