จ.หนองคาย ฝนตกสะสมต่อเนื่องหลายวัน แต่น้ำโขงมีระดับสูง ทำให้ลำห้วยสาขาไม่สามารถระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงได้ ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นหนองคอนและลำห้วยคาด เข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือน โรงเรียน และถนน ในหลายตำบล ของ อ.รัตนวาปี ระดับน้ำท่วมสูงจนรถไม่สามารถสัญจรได้หลายสาย ด้านแขวงทางหลวงชนบทหนองคาย เร่งทำป้ายแจ้งเตือนประชาชน

หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่ ทั่วทั้ง จ.หนองคาย ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงที่มีระดับสูง จนไม่สามารถระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงได้ ล่าสุดได้เกิดน้ำเอ่อล้นหนองคอนและลำห้วยคาด เข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือน โรงเรียนและถนน ในเขต ต.โพนแพง , ต.บ้านต้อน , ต.รัตนวาปี , ต.นาทับไฮ และ ต.พระบาทนาสิงห์ มีราษฎรผู้ประสบภัย 598 ราย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม กว่า 3,000 ไร่ ทั้งนาข้าว สวนปาล์ม และสวนยางพารา นอกจากนี้ยังมีถนนถูกน้ำท่วมอีก 8 สาย และโรงเรียน 2 แห่ง ส่วนถนนที่ถูกน้ำท่วมสูงคือ ถนนสายเปงจาน-ดงเย็น , เปงจาน-ดงสาน และเปงจาน-ดงมดแดง มีน้ำท่วมสูง 70-1.50 เมตร รถไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้เส้นทางอื่นที่เป็นเส้นทางอ้อมและไกลกว่า

ขณะที่เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทหนองคาย ได้เร่งติดตั้งป้ายและทำสิ่งกีดขวาง แจ้งเตือนไม่ให้มีการสัญจรเส้นทางดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี ได้ออกสำรวจเส้นทางและตรวจเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น

สำหรับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วันนี้มีระดับลดลงจนต่ำกว่าระดับแจ้งเตือน ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 11.00 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวาน 40 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 1.20 เมตร และมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จ.เลย วันนี้ลดลง 31 ซม. เช่นกัน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำโขง และฝนที่ตกในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

 

Cr.มงคลชัย/หนองคาย