สมาคมประมงจังหวัดพังงา เตรียมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ว่า กลั่นแกล้งหรือไม่ กรณีไต๋เรือฝ่าฝืนประกาศกรมประมง ถูกปรับ 5 แสนบาท ยึดปลาทู 2 ตัน และยังให้หยุดทำประมง 30 วัน

ตัวแทนสมาคมประมงจังหวัดพังงา เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ หลังเรือประมงลำหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก เรือประมง พังงา ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศกรมประมง เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการแจ้งเข้า-ออกท่าเทียบเรือประมงพาณิชย์

โดยแจ้งนำเรือออกทำประมงในทะเลอันดามัน มีลูกเรือ 35 คน แต่มีลูกเรือจริง 36 คน ทำให้ผิดตามข้อกล่าวหา จากนั้น จึงถูกดำเนินการตามระเบียบของทางราชการ เสียค่าปรับจำนวน 5 แสนบาท พร้อมยึดปลาทูลังปริมาณ 2 ตัน และมีหนังสือเพิกถอนสั่งกักเรือประมง และเครื่องมือทำประมง

กระทั่ง มีหนังสือให้ระงับการเดินเรือออกหาปลาเป็นระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม ถึงวันที่ 30 กันยายน

นายทวี แพใหญ่ กรรมการสมาคมประมงจังหวัดพังงา บอกว่า เป็นการกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ เพราะหากเกิดเหตุลักษณะนี้อีก จะทำให้ชาวประมงไม่สามารถเดินเรือหาปลาได้ ทั้งที่ชาวประมงพยายามจะทำตามหน่วยงานของรัฐ และทำให้ถูกกฎหมาย

ร้องสอบข้อเท็จจริงไต๋เรือถูกปรับ 5 แสนแล้ว ยังให้หยุดออกทะเล 30 วัน