จากกรณีที่เมื่อคืนที่ผ่านมา รายการคุยข่าวค่ำช่อง 8 ได้เสนอข่าวเกี่ยวกับฉลามวาฬและปลาโลมา โดยมีการให้ข้อมูลว่า ฉลามวาฬ ไม่ใช่ปลา และโลมา เป็นปลา ทำให้มีผู้ชมรายการทักท้วงกลับมา ซึ่งทางรายการขอขอบคุณท่านผู้ชมเป็นอย่างยิ่งที่กรุณาติชมรายการมา และเพื่อเป็นการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องตามที่ท่านผู้ชมทักท้วงมา ก็ขอนำเสนอข้อมูลดังนี้

ประเด็นแรก ที่กล่าวในรายการเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า "ฉลามวาฬ" ไม่ใช่ปลานั้น เป็นความเข้าใจผิด 

ในข้อเท็จจริง "ฉลามวาฬ" จัดเป็นปลา แม้ว่าจะมีลักษณะเหมือนกับ "วาฬ" ที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่"ฉลามวาฬ"แตกต่างจาก"วาฬ" โดยมีจุดสังเกตุ เช่น "วาฬ"จะมีหางเป็นแนวนอน ผิดกับ"ฉลามวาฬ"ที่มีหางเป็นแนวตั้งเหมือนปลาทั่วไป และ"วาฬ"จะหายใจด้วยปอด เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ 

ส่วนที่เรียกกันว่า"ฉลามวาฬ" นั้น เพราะ เป็นปลาฉลาม ที่มีขนาดใหญ่เหมือนกับ"วาฬ" มีหัวที่ใหญ่โตมากเมื่อเทียบกับขนาดลำตัว และปากที่อยู่ด้านหน้าแทนที่จะอยู่ด้านล่างและมีการกินอาหารด้วยการกรองเอาสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ลอยมากับน้ำ เช่นเดียวกับ "วาฬ" จึงเรียกว่า "ฉลามวาฬ" 

ส่วน โลมา ถือเป็นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกหนึ่ง อาศัยอยู่ทั้งในทะเล, น้ำจืด มีรูปร่างคล้ายปลา คือ มีครีบ มีหาง แต่โลมามิใช่ปลา เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรก และถูกจัดอยู่ในกลุ่ม"วาฬ"ที่มีฟัน 

ทั้งนี้ "โลมา" ในภาษาไทย มีรากฐานมาจากคำว่า "ลูมบาลูมบา" (Lumba-lumba) ในภาษามลายู