ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้าง บริเวณดอยหลวง ด้านหลังหมู่บ้านต๊ำกลาง จังหวัดพะเยา ขณะที่เจ้าหน้าที่อาสาไฟป่าที่ขึ้นดอยดับไฟ ถูกไฟล้อม เกือบเอาชีวิตไม่รอด

หลังสถานการณ์ไฟป่า ขยายวงกว้าง บริเวณดอยหลวง ด้านหลังหมู่บ้านต๊ำกลาง ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยอาสาสมัครไฟป่า ตำบลบ้านต๊ำ ได้ระดมกำลังออกเดินเท้าเข้าไป ดับไฟอย่างเร่งด่วน โดยไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และเกิดขึ้นพร้อมกัน 3 จุด จึงทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความลำบาก

ทั้งนี้ ระหว่างทำการดับไฟ นั้น มีอาสาสมัครไฟป่า ได้รับบาดเจ็บ และถูกไฟป่าล้อมรอบ รวมทั้งสำลักควันไฟ ขาดอากาศหายใจ จนเป็นลมล้มลงกับพื้น 1 คน เพื่อนที่เข้าดับไฟด้วยกัน ต้องรีบช่วยกันนำตัวออกมา จากไฟป่า ที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง ก่อนจะช่วยปฐมพยาบาล จนอาการดีขึ้น และนำส่งโรงพยาบาลพะเยา ทราบชื่อ คือ นายควร อ้อยหวาน อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ล่าสุดยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ จนกว่าอาการจะปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามออกไปอีก ส่วนไฟที่ไหม้ป่าอยู่ขณะนี้ ยังไม่สามารถที่จะควบคุมได้ ขณะนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าไปแล้ว ประมาณ 100 ไร่

ล่าสุด มีรายงานว่า สามารถควบคุมไฟไว้ได้แล้วบางส่วน แต่ยังไม่ดับสนิท เพราะบางจุดอยู่บนภูเขาสูงชันที่เป็นหน้าผา ซึ่งยากแก่การ เข้าไปดับไฟป่า คาดว่า ต้องใช้เวลาอีก 2 - 3 วัน จึงจะสามารถดับไปได้ทั้งหมด

อาสาดับไฟป่าถูกไฟป่าล้อมขณะขึ้นดับไฟดอยพระบาท เกือบเอาชีวิตไม่รอด