นักวิทยาศาสตร์โบลิเวีย พบสัตว์พันธุ์ใหม่มากกว่า 20 ชนิด ในหุบเขา ใกล้กับเมืองหลวงของประเทศ หนึ่งในนั้นคือกบลิลลิพุต กบจิ๋วตัวเล็กที่สุดในโลก

นักวิทยาศาสตร์ชาวโบลิเวีย จำนวน 17 คน เดินเท้าเข้าไปสำรวจป่าในหุบเขาซองโก ใกล้กับชุมชนพื้นเมือง ที่อยู่ใกล้กับเมืองลาปาซ เมืองหลวงของประเทศโบลิเวีย จนค้นพบสัตว์พันธุ์ใหม่มากกว่า 20 สายพันธุ์ หนึ่งในนั้นคือกบลิลลิพุต กบในตำนานการเดินทางของกัลลิเวอร์ มนุษย์ตัวเล็กของอาณาจักรลิลลิพุต ที่มันมีขนาดตัวเพียง 10 มิลลิเมตร หรือ 1 เซนติเมตร และยังเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่เล็กที่สุดในโลก

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบกบตาปีศาจ ที่สูญพันธุ์มานานกว่า 20 ปี รวมถึงกบดำตาแดง งูธงโบลิเวีย งูพิษภูเขาหัวหอก และ พบผีเสื้อ 4 สายพันธุ์ใหม่ โดย 2 ใน 4 สายพันธุ์ใหม่ที่พบคือผีเสื้อพันธุ์เมทัลมาร์ก ที่มีอายุสืบทอดบนโลกยาวนานว่า 25 ล้านปีแล้ว

 

ขณะเดียวกันยังค้นพบ อัลซาที เวอร์ทิซิลลาทา (Alzatea verticillata) พืชดอกต้นเล็กที่สูญพันธุ์ไปเมื่อ 127 ปีก่อน โดยการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการค้นพบครั้งใหญ่ของโบลิเวียและของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธรรมชาติบริเวณหุบเขายังสมบูรณ์อยู่ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าต่อจากนี้จะค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติมอีก มากกว่าที่เคยถูกบันทึกไว้จำนวน 1,700 สายพันธุ์