ชาวบ้านในพื้นที่ อ.บันนังสตา และอำเภอใกล้เคียงใน จ.ยะลา แห่เดินทางมาจับปลากันอย่างคึกคัก หลังทราบว่า เขื่อนบางลางได้มีการปล่อยน้ำ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันที่(6 ม.ค.64) ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเขื่อน รักษาความมั่นคงและความปลอดภัยของตัวเขื่อน เนื่องจากมีระดับน้ำกักเก็บสูงสุดของเขื่อนบางลาง 115.5 ล้าน ลบ.ม. โดยเขื่อนได้เปิดประตูระบายน้ำล้น สปิลเวย์ (spillway) ที่ระดับ 1.2 เมตร จนถึง ระดับ 1.6 เมตร ระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง เพราะฝนยังตกอยู่เหนือเขื่อน น้ำยังคงไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านที่มาจับปลา จะดักรออยู่ที่สะพาน มีทั้งการใช้เรือ เจ็ตสกี พร้อมทั้งใส่ชูชีพ เมื่อปลาหลุดผ่านประตูระบายน้ำมา ปลาจะอยู่ในสภาพน็อกน้ำ เนื่องจากมีแรงดันน้ำที่สูงมาก และเชี่ยวกราก นักจับปลาจะกระโดดลงไปในน้ำ ท่ามกลางน้ำที่เชี่ยวตรงเข้าไปจับปลา ท่ามกลางกองเชียร์ และบรรดาผู้คนที่เดินทางมาชม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับปลาที่จับได้ที่เขื่อนบางลาง ส่วนใหญ่เป็นปลาบึก และปลากดเหลือง ซึ่งขนาดของปลาที่จับได้ ปลาบึกมีขนาด 10-30 กิโลกรัมขึ้นไป ไม่ใหญ่มาก เนื่องจากมีการเปิดประตูระบายน้ำเพียง 1.2-1.6 เมตร ราคาปลาบึกที่ขายอยู่ที่ กก.ละ 70-100 บาท ซึ่งแตกต่างจากเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา เขื่อนบางลางมีการเปิดประตูระบายน้ำล้นสปิลเวย์เช่นกัน ปลาบึกที่ชาวบ้านจับได้ ส่วนใหญ่น้ำหนักประมาณ 200-300 กก.